Điểm tin thị trường

Điểm tin thị trường

Việt Nam đang là nước xuất khẩu gạo nhiều và giá cao nhất thế giới. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2023, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 triệu tấn, mang về nguồn thu hơn nửa tỉ USD.

Từ ngày 20.7.2023, Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng và tính đến cuối tháng 8 nước này siết toàn bộ các hoạt động xuất khẩu gạo. Hai nước xuất khẩu chính là Việt Nam với mục tiêu hơn 7 triệu tấn và Thái Lan trên 8 triệu tấn, đến thời điểm này gạo Việt đang vượt lên.

Tính đến đầu tháng 9 năm nay, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cho biết vừa điều chỉnh giá các loại gạo xuất khẩu tăng từ 10 - 35 USD/tấn so với giữa tháng 8, trong khi đó theo thông báo của Hiệp hội lương thực VN (VFA), giá gạo xuất khẩu 5% tấm của VN tăng thêm 5 USD/tấn, lên 648 USD/tấn và 25% tấm tăng thêm 5 USD/tấn, đạt 628 USD/tấn.

Về lượng, theo Bộ Thương mại Thái Lan thông tin tính từ đầu năm đến cuối tháng 8 đã xuất khẩu 5,29 triệu tấn gạo, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2022. Ở Việt Nam, số liệu của Bộ NN-PTNT thì trong tháng 8 xuất khẩu gạo ước đạt 950.000 tấn, trị giá 553 triệu USD. Có thể nói các doanh nghiệp VN đã tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu gạo vì so với tháng liền kề trước đó con số chỉ là 661.000 tấn gạo trị giá 363 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng gạo xuất khẩu và trị giá cũng tăng mạnh. Cụ thể, tháng 8.2022, VN xuất 718.000 tấn gạo, trị giá 339 triệu USD.

Ngoài ra, lũy kế 8 tháng đầu năm VN đã xuất khẩu được 5,85 triệu tấn gạo, trị giá gần 3,2 tỉ USD, tăng 22% về khối lượng và tăng 36,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Căn cứ vào số liệu chính thức được công bố có thể thấy VN hiện xuất khẩu gạo nhiều hơn Thái Lan khoảng 560.000 tấn; giá gạo 5% tấm của VN, đặc biệt là gạo 25% tấm, cũng đang cao hơn so với gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan.

Về thị trường, Philippines vẫn là khách hàng lớn nhất của gạo Việt, đạt gần 1,23 tỷ USD, tăng 16%, chiếm 38,9% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta.

Thế nhưng những ngày gần đây, thông tin giá gạo xuất khẩu giảm, nguyên nhân là từ đâu?

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp lúa gạo, cả giá xuất khẩu và giá tại thị trường nội địa quay đầu giảm mạnh trong những phiên gần đây do tác động từ thị trường Philippines, khi quốc gia này áp mức giá trần tại thị trường nội địa thấp hơn nhiều so với giá gạo thế giới.

Thêm vào đó, tuy Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tẻ thường, áp đặt mức thuế 20% đối với gạo xuất khẩu... nhưng họ vẫn để một kênh đó là đàm phán với Chính phủ, một số Tập đoàn lớn thông qua kênh ngoại giao vẫn mua được các đơn hàng lớn. Giá gạo xuất khẩu này có giá riêng lẻ và với mức giá tốt hơn rất nhiều. Do đó, nói Ấn Độ xuất khẩu gạo bình thường thì không chính xác nhưng thực tế họ vẫn xuất khẩu gạo khá nhiều.

Với Thái Lan, hiện họ đang chào gạo xuất khẩu tháng 10 và tháng 11 này với mức giá rất tốt. Việt Nam muốn bán được gạo cho các khách hàng thì bắt buộc doanh nghiệp phải chào mức giá giảm hoặc bằng với thị trường nước ngoài để cạnh tranh với các nước cùng xuất khẩu, tuy nhiên, khi doanh nghiệp chào như vậy thì lại không mua được hàng trong nước.

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index