Nền kinh tế thế giới vào năm 2024 sẽ hoạt động tốt hơn mong đợi

Nền kinh tế thế giới vào năm 2024 sẽ hoạt động tốt hơn mong đợi

(CLO) Goldman Sachs Research dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ hoạt động tốt hơn kỳ vọng vào năm 2024 nhờ lạm phát hạ nhiệt, thị trường việc làm sôi nổi, nhiều lĩnh vực sẽ tăng trưởng tích cực trở lại.

👉 Tăng trưởng toàn cầu ước đạt 2,6%

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng trung bình ở mức 2,6% trong năm 2024, cao hơn dự báo đồng thuận 2,1% của các nhà kinh tế học đã được Bloomberg thăm dò. Đáng chú ý, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ lại vượt xa các nền kinh tế phát triển khác với mức tăng trưởng ước tính là 2,1%. 

Cũng theo Goldman Sachs, các nhà hoạch định chính sách ở các nước phát triển khó có thể cắt giảm lãi suất trước nửa đầu năm 2024 trừ phi tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo. Ngân hàng này nhận định rằng lạm phát sẽ tiếp tục hạ nhiệt trên khắp các nền kinh tế tiên tiến và thị trường mới nổi, và dự báo sẽ còn giảm thêm.

👉 Hoạt động sản xuất toàn cầu

Goldman Sachs cũng dự báo hoạt động của nhà máy trên toàn cầu sẽ phục hồi sau đợt suy thoái gần đây, khi những “làn gió ngược” sắp tan biến trong năm nay.

Nhóm chuyên gia của Goldman Sachs do nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius làm trưởng nhóm đã đánh giá rằng hoạt động sản xuất sẽ phục hồi phần nào vào năm 2024 so với tốc độ chậm lại vào năm 2023, đặc biệt là khi “mô hình chi tiêu bình thường hóa trở lại, hoạt động sản xuất sử dụng nhiều khí đốt ở châu Âu rơi vào vùng lõm và tỷ lệ hàng tồn kho trên GDP ổn định”.

👉 Các nền kinh tế lớn tránh được suy thoái

Thu nhập thực tế tăng lên cũng góp phần vào triển vọng tăng trưởng tích cực của Goldman Sachs.

 Mặc dù Goldman Sachs giữ quan điểm rằng tăng trưởng thu nhập thực tế của Mỹ sẽ chậm lại so với tốc độ mạnh mẽ 4% trong năm 2023, nhưng tăng trưởng thu nhập thực tế vẫn được cho là sẽ hỗ trợ tiêu dùng và tăng trưởng GDP ít nhất 2%. 

Trong khi việc tăng lãi suất và chính sách tài khóa vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của các nền kinh tế nhóm G10, ông Hatzius tin tưởng rằng “lực cản” tồi tệ nhất đã qua.

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index