“Vua của các loại trái cây” xâm nhập mạnh thị trường Trung Quốc

“Vua của các loại trái cây” xâm nhập mạnh thị trường Trung Quốc

Sầu riêng thường được mọi người gán cho biệt danh là vua của các loại trái cây. Tuy nó có mùi hơi "khó thấm" với một số người nhưng nếu ai đã "chịu" được cái hương vị “quyến rũ nồng nàn” đó rồi thì sầu riêng thật sự là một món ăn chỉ cần nhắc tới thôi là đã thèm. Ngoài ra, trái sầu riêng cũng được biết đến là một loại quả nhiệt đới rất giàu dưỡng chất có lợi cho sức khỏe (giúp hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp, chống lão hóa, điều trị chứng mất ngủ,..) hơn một số loại trái cây khác.

Những ngày gần đây, hình ảnh thường xuyên được bắt gặp chính là những chiếc xe tải chở đầy trái cây nhập khẩu từ Việt Nam đi vào khu thương mại tự do toàn diện ở Bằng Tường (thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía Nam Trung Quốc giáp biên giới Việt Nam) để trải qua quá trình kiểm tra Hải quan trước khi tiến vào thị trường Trung Quốc. Bằng Tường là tuyến đường bộ lớn nhất và thuận tiện nhất từ Trung Quốc đến Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, đồng thời đây cũng là trung tâm lớn nhất cho thương mại xuất nhập khẩu trái cây giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sầu riêng Việt Nam rất được ưu chuộng thị trường Trung Quốc vì giá cả vừa phải và chất lượng tốt. Hiện các đơn đặt hàng nông sản từ thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ khi Trung Quốc mở cửa lại biên giới vào ngày 08/01/2023, theo báo cáo từ một số Công ty Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đã tăng 30-50% so với tháng trước.

Chỉ riêng trái cây nhập khẩu đi qua cửa khẩu Hữu Nghị gần Bằng Tường đã đạt 27.414 tấn và 1.375 xe tải từ ngày 01 đến ngày 18/01. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, số lượng xe tải chở trái cây trung bình đến từ Việt Nam là khoảng 76 xe mỗi ngày, nhiều hơn 11 xe so với năm 2022. Trái cây Việt Nam khi đi qua cửa khẩu Hữu có thể được nhập khẩu qua 'luồng xanh' (được miễn kiểm tra chi tiết từng hồ sơ và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa). Quá trình này có thể hoàn thành trong vòng 24h thuận tiện cho việc bảo quản để giữ hương vị tươi ngon của trái sâu riêng Việt Nam và hàng hóa có thể được vận chuyển đi các nơi.

Trong những năm gần đây, với sự hợp tác kinh tế và thương mại ngày càng sâu rộng giữa Trung Quốc và Việt Nam, ngày càng nhiều các loại nông sản chất lượng cao của Việt Nam được người dân Trung Quốc biết đến, sử dụng và ưa thích. Cùng với sự khác biệt về điều kiện khí hậu nên các loại nông sản Việt Nam và hầu hết nông sản Trung Quốc có "độ lệch" về thời gian thu hoạch, khiến nguồn cung trái cây Việt Nam rất phù hợp để bán tại Trung Quốc. Thêm nữa việc Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới hoàn toàn đã giúp các doanh nghiệp có nhiều lợi thế xuất khẩu, cắt giảm được một số chi phí không cần thiết tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường đất nước tỷ dân này. Hy vọng với những bước khởi đầu tích cực như trên không chỉ giúp nông sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ và tạo được dấu ấn riêng ở thị trường Trung Quốc mà còn là tiền đề thúc đẩy nông sản Việt ngày càng có cơ hội vươn xa hơn nữa đến các quốc gia khác trong tương lai.

 

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index