Xâm nhập mặn ảnh hưởng hàng nghìn ha lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long

Xâm nhập mặn ảnh hưởng hàng nghìn ha lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cục Thủy lợi cảnh báo hơn 29.000 ha lúa vụ Đông Xuân muộn ở Đồng bằng sông Cửu Long đang có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn. Diện tích lúa này được sản xuất ngoài kế hoạch và nằm trong vùng khuyến cáo không nên xuống giống sau ngày 15/1. Các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bao gồm Tiền Giang (1.400 ha), Bến Tre (2.500 ha), Trà Vinh (13.000 ha), Sóc Trăng (6.000 ha) và Cà Mau (6.360 ha).

Mức độ xâm nhập mặn từ đầu mùa khô năm nay cao hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn so với các năm 2015-2016 và 2019-2020. Hiện tại, đang vào giai đoạn giữa mùa khô 2023-2024, thời điểm nắng nóng và xâm nhập mặn gay gắt nhất, và khả năng xuất hiện mưa trái mùa là rất thấp.

Nhiều cánh đồng lúa đã xuất hiện dấu hiệu cháy vàng, rễ không phát triển do ảnh hưởng của nước mặn. Nông dân rất lo lắng khi không có nước tưới cho lúa. "Lo lắng đủ thứ, chỉ mong có đủ nước để cứu lúa", một người dân chia sẻ.

Các cơ quan chức năng đang hướng dẫn bà con nông dân bơm trữ nước và sử dụng nước tiết kiệm để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn gay gắt. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho việc tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chức năng trong sản xuất lúa.

Nguồn: https://nhandan.vn/han-che-thiet-hai-do-xam-nhap-man-post799468.html

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index