Xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn do biến động chi phí Logistics

Xuất khẩu nông sản gặp nhiều khó khăn do biến động chi phí Logistics

Sản xuất và tiêu thụ nông sản luôn là hai khâu gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của nông sản Việt Nam.

Hiện nay, logistics đang chiếm chi phí lớn trong cấu thành giá thành sản phẩm nông sản. Điều này đã làm xói mòn lợi nhuận nông sản mang lại cho người sản xuất và doanh nghiệp.Vì vậy, bài toán giải quyết chi phí logistics đang khiến nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản Việt phải đau đầu.

Vậy chi phí logistics đã ăn mòn lợi nhuận của người sản xuất, doanh nghiệp như thế nào? 

Theo thống kê từ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, hiện chi phí vận chuyển trong tổng chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao, lên tới hơn 60%, cao gấp khoảng hai lần so với các quốc gia khác.

Mặc dù đã tính kỹ bài toán giá thành, giảm thiểu các chi phí để có thể cạnh tranh giữa thị trường quốc tế khốc liệt, nhưng cũng không thể tác động chi phí vận chuyển bởi Việt Nam đang còn phụ thuộc nhiều vào các hãng tàu cũng như hãng hàng không nước ngoài và giá cả cũng khác nhau tùy theo hãng.

Ngoài vấn đề vận chuyển, các vấn đề trong chuỗi logistics như kho lạnh, bảo quản lâu ngày cũng đang là trở ngại cho các sản phẩm này.

Mặc dù vậy, hiện nay các chuyên gia trong ngành logistics vẫn đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu hàng hóa, đồng thời cũng có tiềm năng lớn trong phát triển logistics phục vụ vận tải của hàng hóa xuất khẩu.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các chuyên gia đã có những chia sẻ nào, mời bạn cùng King Elong tham khảo chi tiết qua bài viết được đính kèm dưới này nhé 👇👇👇

https://baotintuc.vn/kinh-te/bien-dong-chi-phi-logistics-gay-kho-cho-xuat-khau-nong-san-20240224080058715.htm

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index