Phòng trừ bọ xít muỗi trên cây chè

Phòng trừ bọ xít muỗi trên cây chè

Theo báo cáo tình hình sinh vật gây hại cây trồng từ ngày 19/02/2024 - 25/02/2024 của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, diện tích cây chè tại Bảo Lâm và Bảo Lộc bị bọ xít muỗi gây hại đã lên đến 2.830 ha, tăng 90 ha so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hại (TLH) dao động từ 5% đến 19,8%, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng chè của khu vực. Bọ xít muỗi là loại côn trùng gây hại phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng chè. Chúng sử dụng phần miệng của mình để đâm vào mô thực vật và hút nhựa cây, giống như muỗi làm với máu động vật. Lá non, thân mềm và chồi cây chè là thức ăn “yêu thích” của cả nhộng lẫn bọ xít trưởng thành. Khi ăn, chúng tiêm nước bọt độc hại, khiến cho các mô thực vật có màu nâu đỏ.

Do đó, lá chè bị bệnh do bọ xít muỗi gây ra thường có những đốm màu nâu đỏ. Vì thiếu nhựa nên chồi bị thủng khô và chết. Lá bị cong lại, biến dạng, rụng đi. Những bụi cây có ảnh hưởng nghiêm trọng trông cháy xém, nhìn như vừa bị “hoả hoạn” xong. Bọ xít muỗi gây ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe cây trồng, khiến năng suất cây trồng bị giảm đi. Vì vậy, cần có những biện pháp để hạn chế được các loại bọ xít muỗi gây hại lên cây chè. Có một số biện pháp phòng trừ tổng hợp bọ xít muỗi một cách hiệu quả như sau:

  • Sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật chứa các hoạt chất như Emamectin Benzoate, Abamectin, Permethrin, Alpha-Cypermethrin,...
  • Ngoài việc bón phân đầy đủ và cân đối theo từng giai đoạn phát triển của cây chè, để hạn chế nơi trú ẩn của bọ xít muỗi, người dân cần thường xuyên dọn dẹp cỏ dại trong vườn chè và tránh trồng xen các cây ký chủ của loài côn trùng này (như cây sắn, cây khoai lang,...).
  • Khuyến khích trồng cây che mát cho cây chè để tạo môi trường mát mẻ để giúp cây phát triển tốt hơn và giảm bớt sự phát triển của rầy xanh.
  • Tưới phun mưa trực tiếp vào búp chè để rửa trôi rầy xanh và trứng rầy xanh khỏi cây chè.
  • Cần hái chè đúng kỹ thuật khi búp chè đạt được độ tuổi thích hợp với tần suất thường xuyên để hạn chế rầy xanh có thời gian sinh trưởng và phát triển.

Tham khảo chi tiết thêm tại: https://www.youtube.com/watch?v=mx9d4g4TFF0

Link báo cáo tình hình sinh vật gây hại cây trồng từ ngày 19/02/2024 - 25/02/2024 của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng: http://ttbvtv.lamdong.gov.vn/chuyen-de-ky-thuat/phong-chong-dich-benh-cay-trong/2807-boo-coo-tonh-honh-sinh-vt-goy-hi-coy-trng-t-ngày-19-02-2024-–-25-02-2024

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index