Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam nhận được yêu cầu từ phía khách hàng Trung Quốc về Giấy chứng nhận và mã số xuất khẩu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc và phải trả phí từ 100 - 1.000 USD để đăng kí giấy tờ chứng nhận thông qua 2 website là www.gacc.app và www.aqsiq.net. Đối tượng có dấu hiệu giả mạo và lừa đảo đã rất tinh vi khi sử dụng tên viết tắt tiếng Anh của các cơ quan trực thuộc Tổng cục Hải Quan Trung Quốc trong địa chỉ website.

Trước thông tin này, Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định, Tổng cục Hải Quan Trung Quốc không yêu cầu về loại giấy tờ này và quy định thu phí trực tuyến.

Bên cạnh đó, văn phòng SPS Việt Nam cũng khuyến cáo doanh nghiệp nông sản phải thận trọng khi xuất hàng sang Trung Quốc. Cụ thể, các doanh nghiệp cần truy cập các website chính thức của phía Trung Quốc có đuôi .cn để kiểm tra kết quả đăng ký, tra cứu thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Đồng thời liên tục cảnh giác với các yêu cầu bất thường trong quá trình giao thương với đối tác.

Ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, theo quy định của Hải quan Trung Quốc và Việt Nam, không có chuyện thu phí về việc cấp mã xuất khẩu và cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp. Trong trường hợp có phía khách hàng yêu cầu như vậy thì đề nghị các doanh nghiệp liên hệ trực tiếp với cơ quan đầu mối quốc gia là Văn phòng SPS Việt Nam, đơn vị này sẽ có trách nhiệm để giải đáp các quy định này cho doanh nghiệp.

Sắp tới Văn phòng SPS Việt Nam dự kiến xây dựng cổng thông tin sẽ kết nối với các doanh nghiệp thông qua các app để cập nhật và có thể tương tác hai chiều nhằm nâng cao việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong tương lai.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả 2023 đạt 5,69 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó quả sầu riêng đóng góp tỷ trọng lớn cho kết quả này. Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2023, thị trường Trung Quốc là địa bàn Việt Nam xuất sang nhiều nhất, chiếm 23%, ở vị trí dẫn đầu, tiếp theo là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đến nay, Việt Nam có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm: tổ yến và sản phẩm từ tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, thạch đen, vải, chanh dây và sầu riêng.

Hiện các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) gấp rút hoàn thiện hồ sơ mở cửa thị trường đối với 6 sản phẩm là trái cây có múi (bưởi, cam, quýt…), dừa, sầu riêng cấp đông, ớt, dược liệu và thủy sản

đánh bắt tự nhiên. Khi 6 mặt hàng này được xuất khẩu chính ngạch, sẽ tạo dư địa tăng trưởng doanh thu hàng tỷ USD cho ngành nông nghiệp.

Tham khảo chi tiết bài viết qua link: https://vneconomy.vn/canh-bao-doanh-nghiep-than-trong-truoc-cac-chieu-lua-dao-khi-xuat-khau-nong-san-sang-trung-quoc.htm

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
index